เรื่องน่ารู้ในการเลือกใช้ขวดนมให้กับลูก

ในปัจจุบันนี้มีขวดนมออกมาวางจำหน่ายในท้องตลาดมากมาย จนไม่รู้ว่าควรจะเลือกแบบไหนดี อันนั้นก็ดี อันนี้ก็น่ารัก แต่การเลือกขวดนมจะเลือกตามใจคนซื้อไม่ได้ เพราะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยด้วย  ดังนั้นการเลือกซื้อจะต้องวางแผนและหาข้อเท็จจริงว่าขวดนมแบบไหนที่ไม่ก่อให้เกิดอันตรายกับเด็ก เคล็ดไม่ลับในการเลือกขวดนมจึงมีความสำคัญไม่น้อย สำหรับวิธีการเลือกขวดนมที่ปลอดภัย มีทั้งวิธีในง่าย ๆ ในการสังเกตจากผลิตภัณฑ์ วัสดุที่ผลิต รายละเอียดที่ระบุบนกล่องบรรจุภัณฑ์ มาดูกันว่ามีอะไรบ้างที่คุณแม่หรือคุณพ่อควรช่วยกันเลือกเพื่อเลือกซื้อขวดนมให้ปลอดภัยที่สุด

1.    ควรเลือกขวดนมที่มีป้ายกำกับว่า “BPA Free” เพราะสาร BPA  ที่ปนเปื้อนอยู่ในขวดนมนี้เป็นอันตราย หากใช้ไปเรื่อย ๆ สาร BPA นี้ ก็จะละลายปนออกมากับนม ซึ่งจะเป็นผลเสียต่อลูกเรา
2.    เลือกขวดนมแบบแก้ว เพราะไม่มีสาร BPA ทำความสะอาดง่ายและทนต่อความร้อน
3.    หากเลือกขวดนมแบบพลาสติกก็ดีเหมือนกัน เพราะมีน้ำหนักเบา ราคาถูก ไม่แตกง่าย แต่ก็เสี่ยงกับการมีสาร BPA ปะปนอยู่ คุณพ่อ คุณแม่จึงต้องเลือกเองตามความเหมาะสม
4.    เลือกจุกนมที่ทำด้วยซิลิโคน เพราะมีความนิ่ม ยืดหยุ่น แต่คงทนได้ดี ไม่ก่อให้เกิดอันตรายกับเด็กและทำความสะอาดง่ายโดยไม่ต้องกลัวว่าจะชำรุดง่ายด้วยความยืดหยุ่นดี
5.    เลือกขวดนมแบบที่ลูกถือแล้วถนัดมือ ฝึกให้ลูกได้ใช้มือ นิ้ว  เป็นการฝึกทักษะอย่างหนึ่งให้กับลูกน้อย
6.    ไม่ควรใช้น้ำร้อนในการชงนมให้ลูก นอกจากการเลือกขวดนมแล้ว วิธีการล้างทำความสะอาดก็เป็นอีกเรื่องสำคัญที่ต้องปฏิบัติตาม
7.    หากลูกทานนมเสร็จแล้ว ควรล้างทันทีไม่ควรวางทิ้งไว้ เพราะจะทำความสะอาดได้ง่ายขึ้น และไม่ทำให้ฝุ่น หรือเชื้อโรคเข้าไปในขวดด้วย
8.    เมื่อล้างขวดนมแล้ว ควรนำไปแช่ในน้ำอุ่นเพื่อฆ่าเชื้อโรคอีกครั้งหนึ่ง
9.    เมื่อลูกทานเสร็จแล้ว ควรทำให้ลูกเรอทุกครั้ง ส่วนใหญ่จะใช้วิธีอุ้มพาดไหล่

วิธีการเลือกซื้อและวิธีดูแลขวดนมลูกเป็นเรื่องแรก ๆ ที่คุณพ่อคุณแม่จะต้องทำความเข้าใจและปฏิบัติตาม เพื่อความปลอดภัยลูก สิ่งสำคัญที่ต้องไม่พลาดคือควรเก็บขวดนมให้พ้นจากมือเด็ก เพราะบางครั้งลูกอาจจะเผลอเล่นซน และทำให้ขวดนมหก ข้าวของเสียหายได้ และถ้าหากเป็นขวดนมแบบแก้ว อาจทำให้ขวดแตก และเกิดอันตรายกับลูก ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นการเลือกซื้อ การดูแล ถือว่าเป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ทุกคนควรทราบ