เมื่อลูกแพ้นมแม่

มันเป็นเรื่องน่าเศร้าที่ลูกของเราไม่สามารถดื่มน้ำนมอุ่น ๆ จากอกเราได้ เมื่อลูกทานนมแม่ทีไรก็มีอาการที่ไม่สบาย อาเจียน ผื่นขึ้น มีอาการเหมือนแพ้น้ำนมพาลบีบคั้นหัวอกผู้เป็นแม่ที่ไม่สามารถทำอะไรได้ ทั้งที่ก็ให้แต่นมแม่ไม่ได้ให้ลูกทานสิ่งแปลกปลอมอื่นใดเลย แต่เหตุที่ลูกจะแพ้นมแม่นั้นเกิดได้น้อยมาก มีโอกาสเกิดขึ้นเพียงร้อยละ 0.1 จากประชากรทั้งหมด เราจึงต้องมาหาสาเหตุกันว่าเป็นเพราะเหตุใดที่ลูกของเราเกิดอาการเหล่านี้ อย่าเพิ่งตื่นตกใจไปเชียวล่ะ!! เพราะลูกของเราอาจจะไม่ได้แพ้นมแม่อย่างที่เข้าใจก็เป็นได้ โดยการวินิจฉัยนั้นให้คุณแพทย์ทางกุมารเวชผู้เชี่ยวชาญน่าจะได้คำตอบอย่างดีที่สุด  อย่างไรก็ตาม รู้ไว้ใช่ว่าใส่บ่าแบกหาม เรามาดูกันซิว่าการแพ้นมแม่ของเด็กนั้นสามารถเกิดจากอะไรได้บ้าง

การแพ้นมแม่นั้นมีด้วยกันหลายสาเหตุ คุณพ่อคุณแม่หลายท่านที่พบว่าลูกของตนนั้นมีผื่นคัน หายใจติดขัด หรือมีอาการถ่ายเหลวปนเลือด ทั้งที่ทานแต่นมแม่อย่างเดียว ก็คงต้องตีความไปว่าลูกเราจะแพ้นมแม่ แต่ก็ไม่แน่เสมอไป เด็กอาจจะไม่ได้แพ้นมแม่แต่แพ้สารอาหารบางชนิดที่ได้มาจากนมแม่ ซึ่งก็อาจจะมีส่วนที่แพ้โปรตีนจากนมวัว แม้เด็กจะไม่ได้ทานเข้าไปโดยตรงแต่ผู้เป็นแม่ได้ทานเพื่อบำรุงร่างกายให้แข็งแรงและก็ได้ถ่ายทอดโปรตีนนั้นมาทางน้ำนมแม่ เด็กจึงมีอาการแพ้ คุณแม่จึงต้องงดบริโภคอาหารที่มีส่วนผสมของนมวัวทุกชนิด และระหว่างที่ให้นมลูกนั้นคุณแม่ควรงดทานอาหารแปลก ๆ หรืออาหารที่มีความเสี่ยงด้วยเช่นกัน เพราอะไรที่คุณแม่ทานไปนั้นส่งผลถึงลูกโดยตรงผ่านทางน้ำนมแม่ รวมถึงตัวยาต่าง ๆ ทั้งแบบทานและแบบทา ถ้าไม่มั่นใจหรือหลีกเลี่ยงไม่ได้ให้ปรึกษาเภสัชกรหรือแพทย์ก่อนรับประทาน

เด็กควรทานนมแม่ตั้งแต่คลอดออกมาจนครบหนึ่งขวบก่อนที่จะเริ่มทานอาหารเสริมหรืออาหารอื่น ๆ คุณแม่เองก็เช่นกันควรหลีกเลี่ยงการทานนมวัวขณะให้นมบุตร หันไปดื่มนมที่มาจากถั่วเหลืองและทานอาหารแบบกึ่งคลีนแทน จนกว่าลูกจะหย่านมแม่ จึงค่อยกลับมาทานอาหารตามใจอีกครั้ง

ข้อควรรู้ การถ่ายทานเหลว ท้องอืด อาเจียน หรือสำลักน้ำนมเป็นเหตุการณ์ปกติของเด็กแรกเกิดที่ระบบการย่อยและระบบขับถ่ายนั้นยังไม่สมบูรณ์เต็มที่ แต่ถ้าขึ้นผื่นคันแดง คอบวม หายใจติดขัด อุจจาระมีกลิ่นเหม็นผิดปกติ หรือมีเลือดปน และเด็กมีอาการเซื่องซึมควรรีบพาไปพบแพทย์โดยทันที