การดูแลเอาใจใส่ลูกรัก

เกร็ดเล็กๆ ทำง่ายๆ ในการเอาใจใส่ลูกรัก เพื่อทำให้ครอบครัวเป็นครอบครัวที่อบอุ่นตลอดไป

  • ใช้เวลาที่อยู่ด้วยกันกับลูกให้มีค่า บางทีคุณพ่อคุณแม่อาจจะคิดว่าตัวเองทำงานไปแล้วให้ลูกเล่นของเล่นเกมส์คอมพิวเตอร์หรือดูทีวีไปใกล้ๆตัวเองก็พอแล้ว ถ้าคุณพ่อคุณแม่ไม่ได้มีปฏิสัมพันธ์กับลูกก็ไม่เกิดประโยชน์ใดๆ คุณพ่อคุณแม่ควรทำกิจกรรมร่วมกับลูก เพื่อทำให้เกิดความสนุกสนานร่วมกันและลูกจะรู้สึกว่ามีความสุข อบอุ่น เมื่อได้อยู่ใกล้คุณพ่อคุณแม่
  • ให้ความสำคัญและสนใจลูกๆ เมื่อลูกทำอะไรบางอย่าง แม้ว่าจะเล็กๆน้อยๆ คุณพ่อคุณแม่เองควรสนใจในสิ่งที่ลูกสนใจ ถึงจะเหนื่อยจากการทำงานแค่ไหน เวลากลับมาถึงบ้านควรสนใจหรือถามลูกก่อนทำอย่างอื่น เพื่อให้ลูกๆรู้สึกว่าคุณพ่อคุณแม่ยังสนใจเขามากกว่าสิ่งอื่น
  • เวลาเป็นสิ่งมีค่าเพราะในอีกไม่ช้าลูกๆก็จะโตและแยกออกไปใช้ชีวิตของตัวเอง ดังนั้นไม่ว่าตอนนี้คุณพ่อคุณแม่จะยุ่งแค่ไหนก็ต้องสละเวลามาอยู่กับลูกเพราะเมื่อผ่านเลยช่วงนี้ไปแล้ว คุณพ่อคุณแม่อาจจะไม่มีโอกาสได้ใช้เวลาร่วมกับลูกอีก
  • ควรใช้เวลากับลูกอย่างสม่ำเสมอโดยที่เป็นเวลาที่คุณพ่อคุณแม่ใส่ใจลูกได้อย่างเต็มที่ อาจจะไม่ต้องใช้เวลามากในแต่ล่ะครั้ง แต่ควรมีความสม่ำเสมอทุกๆวัน
  • ควรชมลูกเมื่อเวลาที่ลูกพยายามทำ หรือทำได้ดี และเช่นเดียวกันควรดุตามเหตุผล ไม่เกินกว่าเหตุไม่ใช้อารมณ์ในการอบรมสั่งสอนลูก เนื่องจากเด็กจะทำตามพฤติกรรมจากคุณพ่อคุณแม่เมื่อโตขึ้นก็อาจจะเป็นคนไม่มีเหตุผล
  • เวลาลูกงองแง คุณพ่อคุณแม่ควรมีสติและพยายามมองหาต้นเหตุที่ลูกงองแงให้เจอก่อน เพื่อจะทำให้สามารถแก้ไขปัญหาให้ถูกจุด อย่าเพิ่งด่วนสรุปเพราะนอกจากจะแก้ไขปัญหาไม่ถูกจุดแล้วคุณพ่อคุณแม่เองก็จะหงุดหงิดตามไปด้วย
  • คุณพ่อคุณแม่ต้องเป็นคนที่สามารถสงบอารมณ์ตัวเองได้เมื่อเวลาเกิดเหตุการณ์ใดๆที่อาจคาดไม่ถึงได้ ซึ่งจริงๆแล้วเมื่อเกิดเรื่องขึ้นจริงๆมันอาจจะเป็นเรื่องยากมากก็ตาม ลองใช้วิธีนับ 1 – 10 ในใจหรือถ้าไม่ไหวจริงๆให้เดินเลี่ยงออกไปก่อนอย่าแสดงอารมณ์โมโหใส่ลูกเด็ดขาด

เพียงเท่านี้ก็จะสามารถทำให้ลูกรู้สึกอบอุ่นและอยากอยู่ใกล้คุณพ่อคุณแม่ได้ ครอบครัวก็จะอบอุ่นและเต็มไปด้วยความรักความเข้าใจ